digital marketing |
Các bạn cứ say sưa nói về những thứ thần thành hóa như : Content marketing, Social media marketing, Mobile marketing, Affiliate marketing, Viral marketing…. mà không hiểu bản chất là gì. mà cứ theo học các lớp hay khóa học một cách điên cuồng và xưng ta là một người bậc thầy marketing ( hẳn bản thân em cũng đã từng như vậy)
Có một vài cấp độ mà em sưu tầm đc,có thể nói là copy cũng đc
- Trainee (bạn là SV hoặc mới chập chững đi làm): Chọn cho mình 1 khoá học kĩ năng ngắn hạn ở các trung tâm, chọn 1 cty tốt để học việc, chọn 1 đàn anh đàn chị giỏi để dẫn dắt, chọn các 4rum ,Group chất để thảo luận học hỏi. Giỏi 1 thứ và không cần quan tâm đến những thứ khác là quá đủ để bạn được trọng vọng trong bất kì môi trường nào,em từng hoc SEO từ đàn anh,từ khóa học và ảo tưởng vứt đi đâu vs SEO em cũng không chết.- Junior (khi khá một kĩ năng trong Digital marketing như em mới đầu là SEO):
+ Rèn luyện thêm những thứ khác, chúng liên hệ mật thiết với nhau. Ví dụ SEO và SEM, SEM và Display ads, SEO và Social, Social và PR, Display ads và Affiliate …..Biết được nhiều thứ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn và biết phối hợp nhiều công cụ để tạo ra được hiệu quả.hẳn như em đi học vật mặt chỉ để đạt mục đích này
+ Rèn luyện kĩ năng mềm. English, Presentation, Communication, Networking – những kĩ năng này không thể thiếu nếu bạn muốn bước lên tầm cao hơn. Chuẩn luôn vì khi em làm social khá vất vả khi không tốt tiếng anh
+ Thoát ra khỏi những công việc tay chân, dành thời gian làm quen với việc quản lí, lập kế hoạch và huấn luyện nhân viên. Có nhiều bạn làm SEO hoặc Fan page cực giỏi nhưng không hề biết phải làm kế hoạch như thế nào,cái này là chưa có một kế hoạch bài bản.
Kế hoạch bài bản |
Ví dụ như khi nào làm facebook Ads,khi nào làm google adword,khi nào nên làm SEO...v...v..Đúng vậy em sẽ cố gắng như mọi người để phá giới hạn của mình
- Senior (bạn biết làm plan, biết quản lí project, biết cách tư vấn và thuyết trình).
biết làm plan |
Đừng giam mình trong những công cụ Digital marketing chật hẹp. Hãy tìm hiểu bản chất của Marketing. 4P, 7P là gì ? Above the line, Below the line ? Event, Activation ? Marketing khác với PR, Communication, Advertising thế nào ? Business Objective, Marketing Objective, Communication Objective là gì ? Thế nào là Strategy, Creative ? Thế nào là Message ? Làm sao để tìm ra được Consumer Insights ? Functional hay Emotional touch ? Đâu là Key selling points?
quy luật tiếp thị |
Bạn nên đọc những cuốn sách kinh điển về Marketing & Branding của P.Kotlers, AlRies, Jack Trout…. Hãy tìm hiểu về David Ogilvy, LeoBurnett. Xem TVC về Cannes Lion, Young Lions….Cả một bầu trời mở ra vô tận và không bao giờ có điểm dừng. Khi đấy những thứ bạn đang làm sẽ cực kì nhỏ bé.
Hãy kết thân với những người làm Brand Manager, Marketing manager, Account Management, Creative… trong những công ty lớn để hiểu tầm nhìn, trình độ, cách họ làm marketing ở đẳng cấp cao ra sao. Khi đấy các bạn mới thấy những thứ mình làm thật sự chỉ là thủ thuật.
- Master
Không có góp ý gì vì bản thân em mới đang mon men học tập để đến đẳng cấp Senior. Đôi điều chia sẻ rằng lúc này nên làm Business. Bạn sẽ thấy Marketing không hẳn đã là tất cả. Có những business thành công đến nỗi họ chẳng cần website, CIP hay marketing gì cả.Và bạn sẽ thấy sau tất cả những thứ cao siêu, tiền vẫn là điều quan trọng nhất để đo lường hiệu quả
=> Bài viết có tham khảo ở một số nơi,xin hãy góp ý nếu như chưa đúng,sai sự thật ....Và nhớ share vì nó miễn phí nhé
0 comments:
Post a Comment