Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Friday 12 July 2013

Thân gửi các bạn 95ers. Mình là thế hệ đi trước các bạn một thập kỷ, nhưng may mắn thay, hình như nền giáo dục của chúng ta vẫn vẹn nguyên sau ngần ấy năm, nên những chia sẻ của mình có thể vẫn còn hữu ích với các bạn – những người đã phải “Học, học nữa, học mãi… mãi” cho đến tận bây giờ ^^

Bởi thế, nhân dịp các bạn có được khoảng một tháng xả hơi, một khoảng lắng hiếm hoi nếu không muốn nói là duy nhất để sống cho riêng mình, một khoảng thời gian ngắn ngủi sau gần hai thập kỷ sống kiếp “cá chậu chim lồng” và trước gần 4 thập kỷ làm “thân trâu ngựa”, mình xin có vài chia sẻ nho nhỏ, hi vọng các bạn có thể tận dụng chúng để có được những trải nghiệm hữu ích.

1. Bù đắp tuổi thơ.

 

Ai cũng có một tuổi thơ, nhưng không phải tuổi thơ nào cũng trọn vẹn. Tranh thủ thời gian này, các bạn nên trải nghiệm những gì mà tuổi thơ mình còn thiếu. Các bạn có thể học một kỹ năng nào đó mình thích như học đàn, học nhạc, học vẽ, học bơi, học lái xe… Các bạn có thể chơi một trò chơi nào đó như thả diều, đá bóng, trượt patin,  Các bạn có thể đến thăm những nơi mình thích thú, những tòa nhà, những công viên, những bãi cỏ, những cánh đồng, những bờ đê, những dòng sông, những cánh rừng, những bờ biển… Hoặc đơn giản, các bạn có thể học cách làm việc nhà. Ở một góc độ nào đó thì làm việc nhà cũng là học một kỹ năng hữu ích, và ngắm nhìn những thành quả của mình cũng giống như chiến thắng trong một trò chơi vậy ^^


Có điều, các bạn hãy lưu ý giữ gìn sức khỏe và đảm bảo tính mạng của mình nhé!

2. Tạo dựng những kỷ niệm đẹp.

Tuổi học trò rất đẹp các bạn ạ! Đẹp trong vai trò của một đứa con trong gia đình, và đẹp trong vai trò của một học sinh trong ngôi trường. Các bạn sẽ không còn dịp trải nghiệm lại nó nữa đâu. Nhiều bạn sẽ phải xa gia đình khi bắt đầu lên học đại học, nhiều bạn sẽ không mấy khi nhìn lại ngôi trường của mình nữa, gặp lại thầy cô hay bạn bè của mình nữa. Bởi thế, hãy trọn vẹn với quãng thời gian ít ỏi còn lại. Hãy là một đứa con ngoan hơn, dành nhiều thời gian để chăm sóc ngôi nhà của mình và quan tâm đến bố mẹ của mình. Hãy là một người học trò tốt, làm một điều gì đó nho nhỏ cho trường mình – trồng một cái cây, viết một bài thơ, hay tặng một cuốn sách… nói lời cảm ơn tới những người thầy, hay sẻ chia những tình cảm chân thành nhất với những người bạn…

Làm đi nha, có thể đây chính là cơ hội cuối cùng của các bạn đấy ^^

3. Trải nghiệm cuộc sống.

Từ một học sinh phổ thông trở thành một sinh viên đại học, đây là một bước chuyển biến lớn trong cuộc đời mỗi chúng ta. Nó không phải là chuyển từ cấp 3 lên cấp 4, hay là chuyển từ nông thôn về thành phố, mà đáng nói đến nhất, là sự chuyển biến từ một người thụ động thành một người chủ động, từ một người bị ràng buộc thành một người tự do, từ một vị thành niên sang tuổi trưởng thành. Bởi thế, các bạn cần thêm nhiều những hiểu biết về cuộc sống, và cần thêm nhiều những giá trị cho bản thân mình. Các bạn có thể đi một chuyến đi xa để trải nghiệm những miền đất mới hay những con người mới, tham gia thử vào một vài công việc thực tế để hiểu lao động là gì. Các bạn cũng có thể đọc những cuốn sách, hay xem những bộ phim khác đi để hiểu đúng về con người và về xã hội. Các bạn có thể chuyện trò và lắng nghe chia sẻ của những người đi trước, có thể phác ra một hình ảnh nào đó trong tương lai của mình…

4. Tổng kết lại mình


Bạn là ai nhỉ, một cái tên, một ngày sinh, một quê quán, một gia đình, một ngôi trường, một kết quả học tập… có lẽ đó là những gì bạn đang tự nghĩ về mình. Nhưng không, đó thực ra chỉ là những gì bạn sở hữu hoặc bạn thuộc về. Bạn là ai? Đây là câu hỏi lớn mà mỗi chúng ta nên thường xuyên tìm cách trả lời, đặc biệt là trong một khoảng thời gian ý nghĩa như thế này. Bạn là ai trong vai trò của một người con? Bạn là ai trong vai trò một học trò? Bạn là ai trong vai trò một người bạn, người anh, người chị, người em? Bạn là ai trong số những nhân vật truyện tranh, phim ảnh mà bạn yêu thích? Bạn là ai trong những giấc mơ của bạn?... Có rất nhiều câu hỏi mà bạn cần tìm cách trả lời, nhưng câu hỏi quan trọng nhất là những câu hỏi thuộc về tương lai: “Bạn muốn trở thành ai, sẽ trở thành ai?”

5. Chuẩn bị tinh thần.

Đại học là một cánh cửa để các bạn bước vào đời, nhưng đó không phải là cánh cửa duy nhất, chỉ là cách cửa được trang trí đẹp nhất hoặc đang được đánh giá cao nhất. Nhưng các bạn biết đấy, chẳng có quan niệm nào tồn tại được quá 30 năm ở VN mình cả. Và thực tế hiện nay thì bằng ĐH rẻ như bèo.
  


“Đại học không phải là trại trẻ vị thành niên”, có người đã nói như vậy vì quá nhiều sinh viên đã coi đại học chỉ là một nơi trú ngụ cho những ngày tháng ăn chơi “trả thù đời” của họ. Đáng tiếc, đại học lại là một lò luyện khắc nghiệt của tuổi trẻ, nơi mà các bạn bắt đầu như những viên quặng sắt và kết thúc như những mẻ thép đỏ hồng. Đại học là nơi để các bạn sáng tạo lại bản thân mình, vẽ ra tương lai của mình, và kiến thiết xã hội.

Mục tiêu của các bạn không phải là tốt nghiệp đại học, mà mục tiêu thật sự là sau 4 năm, các bạn phải là những con người trưởng thành, những công dân trưởng thành, có khả năng sống hoàn toàn độc lập và tự lập. Với mục tiêu đó, tấm bằng đại học chỉ là vật trang trí, kiến thức ở trường Đh chỉ là một vài công cụ... các bạn cần phải chuẩn bị thêm rất nhiều. Hãy tìm hiểu về những thứ các bạn sẽ cần học ở Đại học.

Điều quan trọng của việc học là học được những gì mình cần, chứ không phải là học giỏi những gì trường Đại học dạy. Tuy nhiên, bạn nên làm tốt cả hai, và điều đó thực chả khó khăn gì.

Thế hệ của các bạn sẽ tốt nghiệp đại học trong một thời kỳ ngày một khó khăn. Có thể 60% sẽ không tìm được một công việc xứng đáng với bằng cấp, chưa nói đến việc có phù hợp với chuyên môn của bạn hay không. Vậy, hãy nghĩ đến những cơ hội khác, nghĩ đến những ngành nghề khác mới xuất hiện hoặc chưa xuất hiện trong xã hội - những ngành nghề do chính các bạn sáng tạo ra, giống như cha ông chúng ta đã sáng tạo ra xã hội này vậy!

Sau cùng, xin chúc các bạn một quãng đời sinh viên thật tươi đẹp và ý nghĩa!

Thế Công

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts