Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Monday 13 July 2015

Tiếp nối loạt bài hướng dẫn về Photoshop tại Blog Chu Bằng, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Layer – Yếu tố cơ bản của 1 file Photoshop. Mời các bạn cùng theo dõi và cùng chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu có nhé.

Giới thiệu về Layer

LAYERMột file Photoshop thường gồm 1 hay nhiều Layer. Layer có thể hiểu là 1 lớp đối tượng và trong Photoshop thì các lớp này sẽ chồng lên nhau theo thứ tự mà ta sắp xếp. Khu vực quản lí Layer mặc định ở góc dưới bên phải của khung làm việc như hình. Mặc định, khi tạo 1 file mới thì sẽ có 1 Layer Background đã được khóa. Bạn hãy hình dung về Layer thế này, nó giống như các tấm nhựa trong suốt, ở mỗi tấm ta có thể tô màu, vẽ vời, viết chữ,…. vào, sau đó xếp chồng chúng lên nhau, khi nhìn từ trên xuống, đó là 1 hình hoàn chỉnh.

Tại sao cần nhiều lớp Layer?

Giả sử, bạn chỉ có 1 tấm nhựa duy nhất, bạn vẽ, viết mọi thứ lên đó, một khi bạn muốn chỉnh sửa, bôi xóa chi tiết nào thì tất cả các chi tiết ở vùng đó cũng mất theo. Còn khi mỗi chi tiết bạn đặt tại 1 lớp thì khi cần chỉnh sửa, xóa bớt chi tiết nào, bạn chỉ cần chỉnh sửa, xóa ở lớp đó mà không ảnh hướng đến các lớp khác. Trong Photoshop cũng vậy, khi cần thêm đối tượng mới (vẽ thêm, thêm hình mới, text,…), bạn nên tạo 1 Layer mới sau đó thêm vào Layer đó, khi nào cần chỉnh sửa gì thì bạn chỉ việc điều chỉnh ở Layer đó mà không làm ảnh hướng đến các chi tiết khác.
Khi có nhiều đối tượng khác nhau trong file thiết kế, bạn nên đặt riêng từng loại đối tượng đó trên những Layer khác nhau và xếp chồng các Layer lên nhau, tránh để các đối tượng cùng chồng lên nhau trong 1 layer, sau này muốn chỉnh sửa gì trên hình đó thì “thôi rồi” luôn.
Lưu ý: Nếu không có vùng quản lí Layer như mặc định, bạn vào Menu Windows > Chọn Layers hoặc nhấn F7 để hiện lại

Tạo và làm việc  với Layer

  • Tạo Layer: Để tạo Layer, bạn chỉ cần nhấn Ctrl + Shift + N hoặc vào Layer > Chọn New > Layers. Ngoài ra, một số đối tượng như Text, hình ảnh sao chép bên ngoài,… đưa vào Photoshop cũng sẽ tự động tạo Layer để chứa nó.
  • Ẩn/hiện Layer: Trước mỗi Layer, bạn cũng thấy 1 biểu tượng hình con mắt. Chức năng này cũng rất tiện lợi để bạn có thể quan sát và kiểm tra các Layer, khi bấm vào để tắt “con mắt” này đi thì Layer đó sẽ mất đi (giống như ta rút 1 tấm nhựa ra). Việc này giúp thao tác của bạn dễ dàng hơn khi thêm các đối tượng mới và muốn kiểm tra sự thay đổi trước và sau khi thêm.
  • Độ trong suốt Layer: Trong khu vực Layer này còn có mục Opacity, với thông số này mặc định là 100%, bạn có thể làm mờ Layer đó đi đến trong suốt khi giảm thông số này xuống.
  • Tên Layer: Tên của Layer để cho bạn dễ quản lí và biết đó là Layer nào, nếu 1 file thiết kế lớn, bạn nên đặt tên cho mỗi Layer cũng như gom nhóm hợp lí để dễ quản lí, điều chỉnh khi cần. Để đổi tên Layer, bạn Click đôi vào Phần Tên của Layer (lưu ý phần tên) hoặc chọn Layer và vào Layer chọn Rename Layer… để đổi tên.
  • Di chuyển Layer: Trong Photoshop, Layer nào nằm trên sẽ chồng lên trên, để di chuyển layer, bạn chỉ cần chọn và giữ chuột kéo layer đó lên trên hay dưới các layer khác.
  • Gom nhóm Layer: Ngoài ra, bạn còn có thể gom nhóm các Layer vào 1 Group để dễ quản lí. Để làm việc gom nhóm này, bạn chọn các Layer cần gom nhóm (Giữ Ctrl hoặc Shift để chọn nhiều Layer), sau đó nhấn Ctrl + G để gom nhóm và đặt tên cho nhóm
  • Nhân đôi và xóa Layer: Để nhân đôi 1 Layer, bạn chỉ cần chọn Layer đó và nhấn Ctrl + J (để nhân đôi trong file hiện tại) hoặc nhấn chuột phải chọn Duplicate Layer… và chọn file cần nhân đôi Layer đó vào. Để xóa Layer, bạn chỉ cần chọn Layer và nhấn Delete.
  • Phóng to/Thu nhỏ 1 Layer: Sau khi chọn Layer, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + T, sao đó giữ chuột và kéo các góc để thay đổi kích thước. Lưu ý: Để đảm bảo tỉ lệ hình ảnh không bị phá vỡ, bạn giữ phím Shift trong quá trình điều chỉnh. Nếu muốn chỉ thay đổi kích thước ở 1 góc cố định thôi thì bạn giữ phím Ctrl trong quá trình điều chỉnh.
  • Gộp các layer với nhau: Bạn chọn các layer cần ghép chung lại với nhau thành 1 và click phải chọnMerge Layer

Định dạng cho Layer

Photoshop hỗ trợ rất nhiều định dạng về kiểu dáng (style) cho 1 layer, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh qua hộp thoại Layer Style bằng cách click đúp vào hình ảnh phía trước tên Layer hoặc click phải vào layer và chọn Blending Option.
Layer Style
Hộp thoại này cung cấp rất nhiều tùy chỉnh với 1 layer, trong bài viết này, Hòa xin đề cập sơ lược với các bạn về các tính năng tại đây, chi tiết sẽ được đề cập trong các bài viết sau khi áp dụng thực tế hoặc các bạn có thể tự tìm hiểu thêm. Các tính năng theo các tab từ trên xuống:
  • Styles: Kiểu dáng cho Layer, đây là những thiết lập về style cho layer đã được xây dựng sẵn (như hiệu ứng thủy tinh, vàng thỏi, đèn neon,…), khi chọn vào Photoshop sẽ tự động điều chỉnh các thông số tùy chỉnh bên dưới ứng với kiểu dáng (style) đó.
  • Bevel and Emboss: Làm nổi layer và đánh bóng thêm trên bề mặt cho layer.
  • Stroke: Tạo viền bên ngoài cho layer
  • Inner Shadow: Tạo bóng đổ từ viền layer hướng vào trong layer
  • Inner Glow: Tạo hiệu ứng sáng từ viền layer hướng vào trong layer
  • Satin: Tạo thêm 1 lớp màu phủ lên bề mặt layer
  • Color Overlay: Phủ màu lên toàn bộ bề mặt layer.
  • Gradient Overlay: Phủ màu dạng gradient lên toàn bộ bề mặt layer
  • Pattern Overlay: Phủ 1 hình mẫu (pattern) lên toàn bộ bề mặt layer
  • Outer Glow: Tạo hiệu ứng sáng từ viền layer hướng ra ngoài layer
  • Drop Shadow: Tạo hiệu ứng bóng đổ bên ngoài layer
Mỗi tab cấu hình đều có các thông số để tùy chỉnh riêng, các bạn điều chỉnh các thông số này để thay đổi các hiệu ứng cho layer. Ngoài ra, trong hộp thoại này còn có khung Preview phía góc trên bên phải để xem trước hiệu ứng bạn đã thiết lập, hoặc đơn giản hơn, bạn xem trực tiếp sự thay đổi của layer trên khung làm việc, khi nào thấy đã ổn, bạn chỉ cần bấm OK để áp dụng các thiết lập.
Lưu ý: Phải chọn OK thì các thiết đặt mới được áp dụng vào layer, nếu bạn đã tùy chỉnh xong nhưng Cancel thì các thiết lập đã chỉnh không áp dụng và cũng không quay lại trạng thái tùy chỉnh đó. Các thiết lập đã được áp dụng với layer bạn hoàn toàn có thể mở lại để điều chỉnh tiếp tục

Mẹo vặt về Layer

  • Sao chép Layer từ file khác: Để di chuyển 1 Layer (1 hình ảnh, 1 Text từ 1 file khác sang file hiện tại, có 2 cách đơn giản để thực hiện.
    C1: Bạn chọn layer cần sao chép, sao đó Duplicate (Nhân đôi) và chọn File sẽ sao chép layer đó đến tại mục Destination > Document.
    Duplicate Layer

    C2:
     Bạn chỉ cần kéo khung hiển thị file có Layer cần sao chép ra, sau đó chọn Layer cần sao chép và kéo thả xuống file kia.
    keoly
    Lưu ý: Trong quá trình thao tác di chuyển Layer, tại thanh công cụ phải đang chọn Move Tool (Phím tắt V) mặc định. Nếu chưa phải công cụ này, bạn chọn lại trước khi di chuyển các Layer.
  • Sao chép 1 ảnh từ mạng vào Photoshop: Bạn chỉ cần click phải vào ảnh đang mở trên trình duyệt chọn Copy (hay Sao chép hình ảnh,… – tương tự sao chép nội dung), sau đó vào Photoshop chỉ cần Ctrl + V là được. Hình ảnh đó được đưa vào Photoshop dưới dạng 1 Layer mới.
    Còn tiếp…
  • Sao chép định dạng (style) từ layer này sang layer khác: Khi đã tùy chỉnh 1 style thật ưng ý cho 1 layer, bạn muốn 1 layer khác cũng có style tương tự mà không cần phải mở Blending Option để tạo lại thì chỉ cần click phải vào layer có Style cần sao chép sau đó chọn Copy Layer Style và đến Layer cần áp dụng style này click phải và chọn Paste Layer Style. Ngoài ra, để áp dụng Style cho nhiều layer giống nhau, bạn chỉ cần đưa chúng vào 1 group và định dạng Style cho Group Layer đó tương tự với 1 layer.
  • Xóa toàn bộ định dạng 1 layer: eyelyClick phải vào layer, bạn chọn Clear Layer Style. Ngoài ra, để ẩn 1 định dạng nào đó của layer, bạn chỉ cần click tắt đi icon hình con mắt trước tên định dạng đó ở phần Effect bên dưới Layer.


Ngoài ra, còn rất nhiều thao tác với Layer khác sẽ tiếp tục đề cập hoặc các bạn có thể tự tìm hiểu thêm. Hòa sẽ trình bày thêm cho các bạn trong những bài viết tiếp theo. Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Hẹn gặp bạn ở bài viết thứ tư để tìm hiểu về các công cụ chọn vùng.

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts